• Đăng ký
  • Đăng nhập
    ICON-DECUSP
    BannerTOP-nho
    Banner Roadshow icon
    BACKDROP FUTSAL130
    Trang chủ Thông tin Hoạt động hội viên Sản phẩm & Dịch vụ mới

    Quản lí tập trung nội dung số trên TV

    Việc cung cấp thông tin, nội dung giải trí trực tuyến cùng với khả năng truy cập Internet qua các thiết bị thu kỹ thuật số không chỉ đang là xu hướng tiêu dùng, giải trí trong gia đình hiện nay mà còn được ứng dụng vào các hoạt động kinh doanh mang lại hiệu quả cao, trong đó phải kể đến ngành du lịch, khách sạn.

    Từ giải trí tại gia đến kinh doanh
    Trong các số trước đây, PCW đã đề cập không ít đến hình thức giải trí tại gia sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật số và các ứng dụng có khả năng kết nối mạng nhằm cung cấp nội dung trực tuyến đến người tiêu dùng, vừa phong phú, đa dạng về hình thức, thể loại và cũng rất tiện lợi trong thao tác, sử dụng (xem PCW số 07/2013).

    Nắm bắt được xu hướng công nghệ này, đồng thời cũng là nhu cầu xuất phát từ hoạt động kinh doanh, trên thị trường  hiện nay đã xuất hiện những hệ thống tích hợp bao gồm các đầu thu kỹ thuật số (Set-Top-Box) với máy chủ có khả năng cung cấp nội dung giải trí một cách linh hoạt đến từng người dùng với những hình thức khác nhau, như dịch vụ giải trí theo yêu cầu VOD (video on demand), MOD (music on demand), IPTV (truyền hình Internet)… thông qua mạng lưới TV thông minh bố trí ở nhiều nơi khác nhau.

    Những giải pháp này không mới, nhưng do được áp dụng những công nghệ tiên tiến nên tích hợp được nhiều tính năng, mang lại hiệu quả và có tính ứng dụng rất cao, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn. Các giải pháp này giúp cho nhà quản lý tiết kiệm chi phí quản lý, tăng hiệu quả truyền thông – giải trí… trong khách sạn/resort.

    Bên cạnh đó, trên thị trường cũng có giải pháp sử dụng hệ thống truyền hình IPTV (Internet Protocol Television) cũng nhằm để đưa nội dung giải trí vào mạng lưới phòng trong khách sạn hoặc resort, cung cấp dịch vụ truyền hình, xem phim theo yêu cầu, truy cập Internet… kết hợp với các thông báo nội bộ, dịch vụ khách sạn…
    Cùng với sự phát triển của ngành du lịch, khách sạn, cùng với sự đa dạng của các hình thức cung cấp nội dung số cho giải trí, kinh doanh trên thị trường đã xuất hiện những giải pháp toàn diện nhắm vào hoạt động kinh doanh của các khách sạn/resort. Thông thường, giải pháp bao gồm các TV chuyên dụng tích hợp bộ xử lý, kết nối Wi-Fi, Set-Top-Box trong cùng một thiết bị và phần mềm quản lý hệ thống TV. Việc sử dụng TV LED sẽ góp phần tiết kiệm điện năng so với khi dùng TV và đầu thu kỹ thuật số.

    Ở góc độ nhà quản lý, việc sử dụng một hệ thống phần mềm quản lý tập trung sẽ giúp khách sạn/resort thiết kế, sắp xếp, kiểm soát… toàn bộ nội dung phát đến TV. Khi sử dụng giải pháp này thì toàn bộ TV trong khách sạn kết nối với nhau trên cùng nền tảng Internet; mỗi TV được gán một địa chỉ IP (Internet Protocol). Điều này giúp cho người quản trị hệ thống điều khiển từ xa thông qua phần mềm quản lý tập trung và kết nối mạng riêng ảo VPN.

    Trước đó, trên thị trường cũng có một số giải pháp hỗ trợ việc trình chiếu nội dung và cập nhật trực tuyến nhưng thường phải sử dụng nhiều máy chủ để cung cấp dữ liệu. Nếu khách sạn cần cung cấp nhóm kênh truyền hình (LiveTV) và video theo yêu cầu (VOD) thì phải dùng đến 2 máy chủ phát nội dung riêng biệt.

    Đến quản lý – cá nhân hoá nội dung
    Một số nhà cung cấp truyền hình Internet (IPTV) đã kết hợp việc cung cấp nội dung giải trí với phần mềm quản lý của khách sạn/resort. Điều này giúp cho khách lưu trú có điều kiện tìm hiểu thông tin tại các khách sạn/resort, sử dụng dịch vụ ăn uống, đặt vé máy bay và truy cập Internet… từ phòng của mình thông qua màn hình TV. Những tiện ích cơ bản như truy vấn thông tin dịch vụ, tra cứu hoá đơn đã sử dụng trong khách sạn/resort… có thể được cung cấp trên hệ thống TV đặt ở từng phòng.

    Khi sử dụng giải pháp kết nối TV với hệ thống quản lý tập trung qua Internet, nhà quản lý khách sạn/resort có thể thiết kế nội dung riêng theo ý của mình. Phần mềm quản lý sẽ giúp người quản trị hệ thống dễ dàng thay đổi tất cả các yếu tố xuất hiện trên TV. Toàn bộ các nội dung như kênh truyền hình (Live TV), VOD, tiện ích dịch vụ khách sạn… đều được tích hợp vào máy chủ.

    Nhà quản trị cũng có thể sắp xếp các nhóm kênh khác nhau cho từng khu vực nhằm đáp ứng yêu cầu về công việc, giải trí cho các nhóm khách hàng riêng biệt.

    Mặt khác, thông qua phần mềm quản lý, nhà quản lý khách sạn có thể cung cấp các nội dung được cá nhân hoá tuỳ theo nhu cầu và mục đích của khách hàng. Các ứng dụng giải trí quen thuộc trên mạng như Facebook, Twitter hoặc Youtube cũng sẽ được cung cấp và khách lưu trú tại khách sạn có thể sử dụng ứng dụng trên TV như một thiết bị cá nhân.

    Hiện nay, ở các khách sạn nổi tiếng trên thế giới, những thói quen – sở thích riêng của khách lưu trú như kênh truyền hình ưa thích, thích món ăn gì… đều được thiết lập và lưu trữ lại. Giải pháp quản lý tập trung mạng lưới TV trong khách sạn cũng giúp cho nhà quản lý cá nhân hoá nội dung trình chiếu cho từng khách hàng.

    Tiết kiệm chi phí
    Hầu hết các giải pháp sử dụng Set-Top-Box đều vướng phải khó khăn mỗi khi cần cập nhật phần mềm quản lý hệ thống (firmware), thường phải cập nhật firmware theo hình thức thủ công cho từng thiết bị.

    Tuy nhiên, có thể áp dụng giải pháp quản lý tập trung không cần Set-Top-Box để giúp tiết kiệm chi phí, thời gian cho việc này. Chỉ cần thao tác đơn giản trên máy chủ, người quản trị hệ thống có thể cập nhật cho toàn bộ mạng lưới TV, thay đổi màn hình chào khách, bổ sung nội dung mới…

    Đồng thời, việc loại bỏ Set-Top-Box cũng góp phần giảm tiếng ồn và tiết kiệm điện năng, không mất nhiều thời gian để theo dõi quá trình vận hành, độ ổn định, bảo dưỡng… cho từng thiết bị.

    Việc không sử dụng các thiết bị gắn ngoài (Set-Top-Box), đồng thời áp dụng chương trình quản lý từ xa sẽ giúp hạn chế chi phí cho khách sạn.

    4

    Bảo Ngân
    (Nguồn: 
    http://www.pcworld.com.vn)